บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
วันนี้ใครมาก่อนก็ไปเอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากที่เพื่อนๆมาครบกันแล้ว อาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื่อหาการเรียนของวันนี้ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่าประสบการณ์และอุปสรรคต่างๆหน้าชั้นเรียน ที่เราได้เอาแบบสอบถามไปให้ผู้ปกครองทำทั้งหมด 50 ชุด เพื่อที่เราจะได้แชร์ประสบการ์และความรู้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มได้ฟังกัน ว่าแต่ละกลุ่มมีอุปสรรคและปัญหาอะไรกันบ้าง
ปัญหาของแต่ละกลุ่มที่เจอกันมาก็มีหลายรูปแบบ บางกลุ่มผู้ปกครองก็ไม่ค่อยว่างให้ความร่วมมือในการทำแบบสอบถาม บางกลุ่มผู้ปกครองอ่านหนังสือไม่ได้เราจึงต้องอ่านให้ผู้ปกครองฟังเพื่อให้ผู้ปกครองได้เลือก เพราะส่วนมากผู้ปกครองจะไม่ค่อยมีเวลาในการทำแบบสอบถามให้เราเพราะผู้ปกครองส่วนมากทำงานกันหมดเลยไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไหร่หนัก แต่รวมๆแล้วส่วนมากผู้ปกครองก็จะให้ความร่วมมือกันทุกคน
แต่งการเป็นระเบียบเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
วันนี้ใครมาก่อนก็ไปเอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากที่เพื่อนๆมาครบกันแล้ว อาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื่อหาการเรียนของวันนี้ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่าประสบการณ์และอุปสรรคต่างๆหน้าชั้นเรียน ที่เราได้เอาแบบสอบถามไปให้ผู้ปกครองทำทั้งหมด 50 ชุด เพื่อที่เราจะได้แชร์ประสบการ์และความรู้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มได้ฟังกัน ว่าแต่ละกลุ่มมีอุปสรรคและปัญหาอะไรกันบ้าง
ภาพบรรยากาศของการเล่าประสบการณ์หน้าชั้นเรียนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มคะ
กลุ่ม 1 กลุ่มของเราเองคะ
กลุ่มที่ 2
กลุ่ม 3
กลุ่ม 4
กลุ่ม 5
หลังจากที่เพื่อนได้ออกมาเล่าประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มครบหมดทุกแล้ว อาจารย์ก็ได้เข้าสู่เนื้อหาการเรียนของวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มวิเคราะห์แบบสอบถามของกลุ่มเราเอง เพื่อที่จะได้เอามารวมคะแนน ว่ากลุ่มไหนที่ผู้ปกครองเลือกและอยากให้เราได้แนะนำผู้ปกครองมากที่สุด หลังจากนับคะแนนเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มตัวแบบสอบถามของกลุ่มตนเองว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่เลือกอะไร แล้วให้แต่ละกลุ่มดูคะแนนที่มากที่สุดและลองลงมา ให้ใส่เป็นอันดับ 1 2 3 หลังจากนั้นก็ช่วยกันระดมความคิดว่าเราจะไปจัดโครงการอะไรให้ผู้ปกครอง ถ้าเราไม่พร้อมที่จะทำอันดับ 1 2 3 เราสามารถเปลี่ยนโครงการได้เพราะอาจารย์ไม่บังคับ
ภาพยรรยากาศของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มในการคิดโครงการ
หลังจากที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มรวมคะแนนเสร็จกันครบหมดทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มรวบรวมส่งผลสรุปมาให้อาจารย์เพื่อที่อาจารย์จะได้สรุปให้นักศึกษาแต่กลุ่มฟังและอาจารย์จะได้ช่วยแนะนนำเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามนักศึกษาทั้งห้องว่าเราจะรวมกันทำโครงการกันทั้งห้องใหม่ แบบกลุ่มไหนจะรวมกันเป็น 3 หรือ 2 กลุ่มก็ได้ หรือกลุ่มไหนจะทำแค่กลุ่มเดียวก็ได้ แล้วแต่นักศึกษา อาจารย์ให้เลือกว่าจะทำแบบไหนกัน ส่วนใหญ่นักศึกษาแต่ละกลุ่มก็จะเลือกทำกลุ่มย่อยกัน
การนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้
1.ได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองปฐมวัย
2.สามารถให้ความรู้ผู้ปกครองได้มากขึ้น ในสิ่งที่ผู้ปกครองไม่ค่อยรู้
3.สามารถเอาความรู้ที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ได้ในอนาคต
การประเมิน
การประเมินตนเอง
แต่งการเป็นระเบียบเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายมาเรียนเรียบร้อย ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา พูดจาสุภาพเรียบร้อยและเป็นกันเองมากๆ มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น