วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  16


วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2559


               วันนี้ไม่ต้องเข้าเรียนเพราะอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มไปจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์เพื่อที่จะไปให้ความรู้ผู้ปกครอง กลุ่มไหนไปจัดโครงการให้ความรู้ให้ผู้ปกครองแล้ว อาจารย์ก็ให้จัดเล่มโครงการให้เรียบร้อยเพื่อที่จะเอามาให้อาจารย์ดูเพื่อที่จะได้เช็กดูความเรียบร้อยก่อนที่จะเย็บเล่มส่ง แต่กลุ่มของพวกเราได้ไปจัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มของพวกเราได้จัดโครงการ เรื่อง สื่อรักแสนสนุก เสริมสร้างลูกน้อย จัด ณ ที่ คริตจักรชาโลม กรุงเทพมหานคร



โครงการ เรื่อง สื่อรักแสนสนุก เสริมสร้างลูกน้อย  จัด ณ ที่ คริตจักรชาโลม กรุงเทพมหานคร   เรื่อง สื่อรักแสนสนุกเสริมสร้างลูกน้อย

หลักการและเหตุผล


สื่อการสอน คือ เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมาย จัดขึ้นโดยครูและนักเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด โสตทัศนวัสดุต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ แผนที่ ของจริง และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน หรือเป็นสิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี สื่อการสอนแต่ละชนิดนั้นมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่ง ผู้สอนสามารถที่จะเอาสื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ทุกระดับชั้น ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับปฐมวัยนั้น การใช้สื่อการเรียนการสอนกับวัยเด็กยิ่งมีความจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นวัยแรกเริ่มแห่งการพัฒนาการในทุกๆ ด้าน เราจึงควรเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยและวิธีการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัยด้วย ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา มารดา หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล ดังนั้นในการกล่าวถึงผู้ปกครองจึงมีความหมายรวมถึงบุคคลที่เป็นพ่อและแม่ด้วย ผู้ปกครองเป็นผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการและทักษะการเรียนรู้ให้แก่เด็กตั้งแต่แรกเกิด เมื่อเด็กไปโรงเรียน ผู้ปกครองก็จะต้องเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการดูแลเด็กร่วมกับโรงเรียนในด้านการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติหน้าที่ดูแลเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน ดังนั้น คณะผู้จัดทำโครงการจึงได้เห็นถึงความสำคัญของสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งการเรียนรู้ของเด็กนั้นจะเกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจาก พ่อ แม่ และผู้ปกครองของเด็ก คณะผู้จัดทำโครงการจึงจัดทำโครงการสื่อรักแสน สนุกเสริมสร้างเพื่อลูกน้อย ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้เรื่องสื่อการสอนแก่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทของสื่อที่มีผลต่อการเรียนรู้ของลูกน้อย รวมไปถึงเพื่อให้ผู้ปกครองได้ตะหนักถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครองเองด้วย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะมีผลกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในอนาคต เราจึงควรช่วยการส่งเสริมและพัฒนาทักษะของเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมกับวัย เพื่อการเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคตต่อไป

วัตถุประสงค์


เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้จากการจัดกิจกรรมผลิตสื่อ เพื่อให้ผู้ปกครองผลิตสื่อไว้ใช้เล่นกับเด็กได้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กจากการใช้สื่อ

เนื้อหา


สื่อหมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยม หรือทักษะที่ตนมีไปสู่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพและเด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายได้ดีที่สุด สื่อแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ สื่อที่เป็นเกมการศึกษาและสื่อที่เป็นของเล่น สื่อที่เป็นเกมการศึกษา เช่น บล็อกไม้ ภาพตัดต่อ จับคู่ภาพ เป็นต้น สื่อที่เป็นของเล่น เช่น ตุ๊กตาทำจากเศษผ้า ตุ๊กตาโยกเยก เป็นต้น นอกจากนี้แล้วการที่จะเลือกของเล่นให้กับเด็กๆนั้นต้องเน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการเลือกสื่อให้เด็ก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะอาด ความแข็งแรง สารพิษที่สามารถเจือปนในของเล่นเด็ก ความแหลมคม จะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตราย สื่อหรือของเล่นต้องเล่นได้ทั้งครอบครัว ต้องเป็นของเล่นที่สร้างความสัมพันธ์ให้กับเด็กโดยให้เด็กได้เล่นกับผู้ปกครอง ในขณะที่เล่นผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็จะอธิบายเพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดและเกิดจิตนาการไปด้วย โดยการเลือกสื่อให้เด็กแต่ละวัยนั้น จะต้องเลือกตามความเหมาะสมและเหมาะกับพัฒนาการตามวัยของเด็กด้วย คือ พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม และสติปัญญา


เป้าหมาย


เป้าหมายเชิงปริมาณ จำนวนผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 20 คน เป้าหมายเชิงคุณภาพ ผู้ปกครองร้อยละ 80% สามารถนำกิจกรรมที่ได้รับไปใช้กับเด็กที่บ้านได้

วัน เวลาและสถานที่จัดสัมมนา


วันอาทิตย์ ที่ 20 เดือนพฤศจิกายน 2559 เวลา 14.30 – 16.00 น. ณ คริตจักรชาโลม กรุงเทพมหานคร

รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค


การอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการบรรยายในรูปแบบของเนื้อหา และนำเสนอด้วย Powerpoint ,uการสาธิตการทำสื่อ สื่ออาจจะประดิษฐ์ขึ้นจากเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่าย สื่อการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญของเด็กและยังเป็นสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญด้วย และนอกจากนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถหาความรู้จากแหล่งต่างๆ ได้อีกมากมาย

แผนการดำเนินงาน



งบประมาณ 810 บาท


ค่าใช้สอย 300 บาท
- ค่าของที่ระลึกมอบให้แก่คริตจักรชาโลม 300 บาท
ค่าวัสดุ 510 บาท - ขนมปัง 200 บาท - น้ำผลไม้ 200 บาท - ฟิวเจอร์บอร์ด 85 บาท - กระดาษสี 25 บาท - กาว 20 บาท

ผลที่คาดว่าจะได้รับ


1. ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมกับเด็กที่บ้านได้ 2. ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อไว้ใช้กับเด็กได้ 3. เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการจากการใช้สื่อ

การติดตามและประเมินโครงการ


1. จากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง 2. จาการสะท้อนตนเอง

ผู้รับผิดชอบโครงการ


นางสาวจิรญา พัวโสภิต ประธาน นางสาวประภาภรณ์ สายเนตร รองประธาน
นางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์ กรรมการ นางสาวมาลินี ทวีพงศ์ กรรมการ นางสาวศิริพร ขมิ้นแก้ว กรรมการ นางสาวอันทิรา จำปาเกตุ กรรมการและเลขานุการ


ภาพกิจกรรมที่กลุ่มของพวกเราไปให้ความรู้ผู้ปกครอง















การนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้

          จากการที่ได้ไปจัดโครงการเพื่อนำความรู้ไปให้ผู้ปกครอง สามารถนำความรู้ในหลายๆแบบที่ได้มาปรับใช้ในการจัดโครงการได้จริง และสามารถเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ได้เรียนรู้เกี่ยวกับผู้ปกครองแตละคนว่าผู้ปกครองส่วนมากมีความสนใจในการทำสื่อต่างๆเพื่อที่จะนำความรู้เรื่องสื่อเอาไปปรับใช้สอนลูกได้จริง โดยเป็นการเล่นสื่อสานสัมพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อแม่ ได้ประโยชน์จากการไปจัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง เพราะเราสามารถนำความรู้ที่ได้มาทั้งหมดหลังจากที่ไปจัดโครงการเพื่อที่จะเอามาปรับใช้ได้จริงในอนาคตวันข้างหน้า

ผลการประเมิน

ประเมินตนเอง

                 ตั้งใจจัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองด้วยความตั้งใจมาก และรับฟังข้อเสนอแนะของผู้ปกครองเพื่อที่จะนำเอามาปรับปรุงให้ดีขึ้น 

ประเมินเพื่อน

                เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือและตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่  รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอะแนะของเพื่อนๆทุกคน

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  15


วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

เนื้อหาการเรียนการสอน


               วันนี้อาจารย์นัดดูโครงการของแต่ละกลุ่ม ว่าทำไปถึงไหนกันแล้วและต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมอีกไหม เพราะอาจารย์ต้องดูโครงการของนักศึกษาแต่ละกลุ่มให้เรียบร้อยก่อน กลุ่มไหนที่อาจารย์ตรวจข้อมูลเรียบร้อยเสร็จสมบูรณ์แล้ว อาจารย์ก็จะให้นักศึกษาออกไปทำโครงการข้างนอกได้ เพื่อที่จะแนะนำให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับเรื่องที่เราทำในโครงการ

                                                  ภาพการพูดคุยเรื่องการทำโครงการ




การนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้


                ได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง และวิธีขั้นตอนในการเขียนโครงการให้ถูกต้องตามมาตรฐาน และสามารถเอาความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ได้ในอนาคตจริง


การประเมิน


ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง

ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ

ประเมินอาจารย์

       อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง



วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  14


วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559


เนื้อหาการเรียนการสอน

            
                  วันนี้ห้องที่เราเรียนไม่ว่าง อาจารย์เลยพานักศึกษาเดินมาที่ตึกคณะวิทย์เพราะจะได้พูดคุยแนะนำให้กับนักศึกษาเรื่องการทำโครงการ ว่านักศึกษาควรจะทำอะไรกันบ้าง หลังจากที่เดินมาถึงตึกวิทย์แล้วอาจารย์ก็ให้เอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากที่เพื่อนๆมากันครบทุกคนแล้วอาจารย์จะพูดคุยกับนักศึกษาแต่ละกลุ่มเรื่องโครงการ โดยให้นักศึกษามาทีละกลุ่มเพื่อที่อาจารย์จะได้แนะนำการทำโครงการให้กับศึกษาได้ไปลงมือปฎิบัติ


ภาพการพูดคุยเรื่องการทำโครงการ




ขั้นตอนการทำโครงการ

1.ชื่อโครงการ.....................................................
2.หลักการและเหตุผล
3.วัตถุประสงค์
4.เนื้อหา/หลักสูตร
5.เป้าหมาย
-เป้าหมายเชิงปริมาณ
-เป้าหมายเชิงคุณภาพ
6.วัน เวลา และสถานที่ที่จัดพสัมมนา
7.รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
8.แผนการดำเนินงาน
-การเตรียมงาน (P)
-การดำเนินงาน (D)
-การนิเทศติดตามผล (C)
-การสรุปและประเมินผล (A)
9.งบประมาณ
-ค่าตอบแทน
-ค่าใช้ส้อย
-ค่าวัสดุ
10.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
11.การติดตามและประเมินโครงการ
12.ผู้รับผิดชอบโครงการ

 

 


การนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้

                ได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองปฐมวัยและสามารถเอาความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ได้ในอนาคตจริง

การประเมิน

การประเมินตนเอง
 
               แต่งการเป็นระเบียบเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน

ประเมินเพื่อน

             เพื่อนแต่งกายมาเรียนเรียบร้อย ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน 

ประเมินอาจารย์

              อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา พูดจาสุภาพเรียบร้อยและเป็นกันเองมาก



วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  13


วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2559


เนื้อหาการเรียนการสอน

          วันนี้ใครมาก่อนก็ไปเอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากที่เพื่อนๆมาครบกันแล้ว อาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื่อหาการเรียนของวันนี้ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่าประสบการณ์และอุปสรรคต่างๆหน้าชั้นเรียน ที่เราได้เอาแบบสอบถามไปให้ผู้ปกครองทำทั้งหมด 50 ชุด เพื่อที่เราจะได้แชร์ประสบการ์และความรู้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มได้ฟังกัน ว่าแต่ละกลุ่มมีอุปสรรคและปัญหาอะไรกันบ้าง


ภาพบรรยากาศของการเล่าประสบการณ์หน้าชั้นเรียนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มคะ

               ปัญหาของแต่ละกลุ่มที่เจอกันมาก็มีหลายรูปแบบ บางกลุ่มผู้ปกครองก็ไม่ค่อยว่างให้ความร่วมมือในการทำแบบสอบถาม บางกลุ่มผู้ปกครองอ่านหนังสือไม่ได้เราจึงต้องอ่านให้ผู้ปกครองฟังเพื่อให้ผู้ปกครองได้เลือก เพราะส่วนมากผู้ปกครองจะไม่ค่อยมีเวลาในการทำแบบสอบถามให้เราเพราะผู้ปกครองส่วนมากทำงานกันหมดเลยไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไหร่หนัก แต่รวมๆแล้วส่วนมากผู้ปกครองก็จะให้ความร่วมมือกันทุกคน
กลุ่ม 1 กลุ่มของเราเองคะ

กลุ่มที่ 2

กลุ่ม 3

กลุ่ม 4

กลุ่ม 5

             หลังจากที่เพื่อนได้ออกมาเล่าประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มครบหมดทุกแล้ว อาจารย์ก็ได้เข้าสู่เนื้อหาการเรียนของวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มวิเคราะห์แบบสอบถามของกลุ่มเราเอง เพื่อที่จะได้เอามารวมคะแนน  ว่ากลุ่มไหนที่ผู้ปกครองเลือกและอยากให้เราได้แนะนำผู้ปกครองมากที่สุด หลังจากนับคะแนนเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มตัวแบบสอบถามของกลุ่มตนเองว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่เลือกอะไร แล้วให้แต่ละกลุ่มดูคะแนนที่มากที่สุดและลองลงมา ให้ใส่เป็นอันดับ 1 2 3 หลังจากนั้นก็ช่วยกันระดมความคิดว่าเราจะไปจัดโครงการอะไรให้ผู้ปกครอง ถ้าเราไม่พร้อมที่จะทำอันดับ  1 2 3 เราสามารถเปลี่ยนโครงการได้เพราะอาจารย์ไม่บังคับ 

ภาพยรรยากาศของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มในการคิดโครงการ





         


                 หลังจากที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มรวมคะแนนเสร็จกันครบหมดทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มรวบรวมส่งผลสรุปมาให้อาจารย์เพื่อที่อาจารย์จะได้สรุปให้นักศึกษาแต่กลุ่มฟังและอาจารย์จะได้ช่วยแนะนนำเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามนักศึกษาทั้งห้องว่าเราจะรวมกันทำโครงการกันทั้งห้องใหม่ แบบกลุ่มไหนจะรวมกันเป็น 3 หรือ 2 กลุ่มก็ได้ หรือกลุ่มไหนจะทำแค่กลุ่มเดียวก็ได้ แล้วแต่นักศึกษา อาจารย์ให้เลือกว่าจะทำแบบไหนกัน ส่วนใหญ่นักศึกษาแต่ละกลุ่มก็จะเลือกทำกลุ่มย่อยกัน 

การนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้

1.ได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองปฐมวัย
2.สามารถให้ความรู้ผู้ปกครองได้มากขึ้น ในสิ่งที่ผู้ปกครองไม่ค่อยรู้
3.สามารถเอาความรู้ที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ได้ในอนาคต

การประเมิน

การประเมินตนเอง
   
            แต่งการเป็นระเบียบเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน

         เพื่อนแต่งกายมาเรียนเรียบร้อย ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์

         อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา พูดจาสุภาพเรียบร้อยและเป็นกันเองมากๆ มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนเสมอ